วันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

มันฝรั่งอาหารสำหรับลดน้ำหนักประเภทผัก

มันฝรั่งเป็นแหล่งในอาหาร และวิตามิน เป็นอาหารที่มีคุณค่าต่อแผนการลดน้ำหนักของคุณ
มันฝรั่งอาหารสำหรับลดน้ำหนักประเภทผัก
มันฝรั่งอาหารสำหรับลดน้ำหนักประเภทผัก

แม้ฝรั่งจะมีค่าดัชนีไกลเซมิกสูงแต่ปกติแล้วจะมีปริมาณไกลเซิมิกต่ำ ถ้าเพิ่มมันฝรั่งต้มหรือบดในแผนการลดน้ำหนักของคุณ จะช่วยบำรุงร่างกายได้เป็นอย่างดี แต่ก็ต้องรับประทานอย่างพอเหมาะนะคะ แล้วก็ไม่ควรใส่เนยมากเกินไปนะคะ หรือไม่ใส่เลยน่าจะดีที่สุดเนาะ ลองผสมมันฝรั่งกับผักประเภทหัวชนิดอื่น ๆ เช่น มันเทศ เหยาะน้ำมันมะกอก แล้วนำไปอบ แต่ควรหลีกเลี่ยงมันฝรั่งทอดหรืออบพร้อมเปลือก เพราะจะมีปริมาณไกลเซมิกเป็น 3 เท่า ของมันฝรั่งต้ม


ก่อนอื่นอ้อมรบกวนพี่ ๆ เพื่อน ๆ เข้าไปกด LIKE ใน FACEBOOK แฟนเพจของอ้อมด้วยนะคะ อ้อมนำเสนอความรู้สาระดี ๆ รวมถึงสินค้าแฟชั่นชุดเดรส เสื้อคอมกลมสวยๆ มาฝากเรื่อย ๆ จ้า ส่วนเว็บอ้อมก็ www.asiastreetfashion.com ค่ะ แวะเข้าไปเยี่ยมชมกันด้วยนะคะ


มันฝรั่งอาหารสำหรับลดน้ำหนักประเภทผัก

สารอาหารที่ได้จากมันฝรั่งอาหารลดอ้วน

  • วิตามินบี 1
  • วิตามินบี 3
  • วิตามินบี 6
  • วิตามินซี
  • กรดโฟลิก
  • ทองแดง
  • ธาตุเหล็ก
  • โพแทสเซียม
  • ใยอาหาร

คุณค่าทางอาหารของมันฝรั่ง

มันฝรั่งถือเป็นพืชที่สามารถให้ผลผลิตเร็ว แม้จะปลูกในพื้นที่ขนาดเล็กๆ แต่ก็ให้ผลผลิตเท่ากับข้าวที่ขึ้นในพื้นที่ที่มากกว่าถึง 2 เท่า สามารถทนต่อสภาพดินฟ้าอากาศได้ทั้งร้อนและหนาว จึงทำให้สามารถขึ้นได้ดีบนพื้นที่ในบริเวณเทือกเขาแอนดิส ที่สูง 12,000 ฟุต  นักโภชนาการรู้ว่า โปรตีนที่ได้จากมันฝรั่งมีคุณภาพดีกว่าโปรตีนที่ได้จากพืชอื่นๆ เช่น ถั่วลิสง
มันฝรั่ง 100 กรัม สามารถให้พลังงาน 85 แคลอรี่ และ 99.9% ของผลผลิตไม่มีไขมันส่งผลต่อผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก นอกจากนี้มันฝรั่งยังมีธาตุแคลเซียม โปแตสเซียม ฟอสฟอรัส เหล็ก ไอโอดีน แมกนีเซียม กรดโฟลิก และวิตามิน ซี, บี-1 และบี-2  ในสมัยก่อนพบว่าการที่กัปตันเรือในสมัยก่อนนิยมขนมันฝรั่งไปด้วยในการเดินทางไกล สาเหตุส่วนหนึ่งก็เพื่อป้องกันกัปตันและลูกเรือมิให้เป็นโรคเลือดออกตามไรฟันนั่นเองถือเป็นอาหารที่มีสรรพคุณหลายด้าน การที่มันฝรั่งมีคุณค่าทางโภชนาการสูงเช่นนี้ นักโภชนาการจึงมีความเชื่อว่าหากใครต้องตกอยู่บนเกาะร้าง และเขามีมันฝรั่งจะปลูก เขาจะไม่มีวันอดอาหารตายเลย
อ้างอิงบทความจาก wikipedia

เมนูอาหารลดอ้วนครั้งนี้ขอนำเสนอมันฝรั่งและหัวขึ้นฉ่ายบด

  1. หัวขึ้นฉ่าย 1 หัว ปอกเปลือกและหั่นเป็นลูกเต๋า
  2. มันฝรั่ง 3 หัวใหญ่ ปอกเปลือกและหั่นเป็นลูกเต๋า
  3. เนยไขมันต่ำ 1 ก้อนเล็ก
  4. นมพร่องไขมัน 2 ช้อนโต๊ะ
  5. โยเกิร์ตชีวภาพไขมันต่ำ 5 ชอนโต๊ะ
  6. เกลือ และพริกไทยดำป่น
  7. มัสตาร์ด 2 ช้อนชา
  8. เมล็ดพืชคละชนิดอบ 2 ช้อนโต๊ะ


วิธีการทำให้ต้มหัวขึ้นฉ่ายและมันฝรั่งกับน้ำนาน 10 นาที จากนั้นนำไปปั่นในเครื่องปั่นอาหารรวมกับเครื่องปรุงทั้งหมดยกเว้นเมล็ดพืช จัดใส่จานสำหรับเสิร์ฟ และโรยหน้าด้วยเมล็ดพืชจากนั้นก็เสิร์ฟ ริ้มรสความอร่อยกันได้เลยจ้า

"มันฝรั่งอาหารสำหรับลดน้ำหนักประเภทผัก"


ทำกับข้าวกินเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น